การเข้าถึงสำหรับผู้ใช้ที่มีใบอนุญาตที่ไม่รองรับไดรฟ์ที่แชร์ (Shared Drive Access for Unsupported Licenses)

การเข้าถึงสำหรับผู้ใช้ที่มีใบอนุญาตที่ไม่รองรับไดรฟ์ที่แชร์ (Shared Drive Access for Unsupported Licenses)

คู่มือการใช้งาน

การเข้าถึงสำหรับผู้ใช้ที่มีใบอนุญาตที่ไม่รองรับไดรฟ์ที่แชร์ (Shared Drive Access for Unsupported Licenses)

ภาพรวม (Overview)

ผู้ใช้บางรายอาจมีใบอนุญาตที่ ไม่รองรับการใช้งานไดรฟ์ที่แชร์โดยสมบูรณ์ (Shared Drive) ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะมีข้อจำกัดบางประการในการเข้าถึงหรือจัดการข้อมูลในไดรฟ์ที่แชร์

กลุ่มใบอนุญาตที่อยู่ในเงื่อนไขนี้ ได้แก่

  • Frontline Starter

  • Frontline Standard

  • G Suite Basic

  • Cloud Identity Premium

  • Cloud Identity Free

สิทธิ์ของผู้ใช้เหล่านี้จะขึ้นอยู่กับว่าไดรฟ์ที่แชร์นั้นเป็น ภายในองค์กร หรือ ภายนอกองค์กร

1. ไดรฟ์ที่แชร์ภายในองค์กร (Internal Shared Drives)

สิ่งที่ทำได้

  • สามารถ เพิ่มผู้ใช้ที่มีใบอนุญาตเหล่านี้เป็นสมาชิกในไดรฟ์ที่แชร์ได้

  • เมื่อเพิ่มเข้าเป็นสมาชิก จะได้รับสิทธิ์ ระดับผู้ดู (Viewer) เท่านั้น

  • หากมีการ แชร์ไฟล์โดยตรง (ไม่ผ่านสิทธิ์ของไดรฟ์) ผู้ใช้อาจสามารถ

    • แสดงความคิดเห็น (Comment)

    • แก้ไขไฟล์ (Edit) ได้

ข้อจำกัด

  • ไม่สามารถ อัปโหลดไฟล์ ไปยังไดรฟ์ที่แชร์ได้

  • ไม่สามารถสร้างโฟลเดอร์ใหม่ในไดรฟ์ที่แชร์ได้

  • ไม่สามารถเปลี่ยนสิทธิ์หรือจัดการสมาชิกคนอื่นในไดรฟ์ได้

ตัวอย่างสถานการณ์

ผู้ใช้ที่มีใบอนุญาต Cloud Identity Free ถูกเพิ่มในไดรฟ์ของฝ่าย HR ภายในองค์กร
→ สามารถดูเอกสาร HR ได้
→ หากไฟล์ใดแชร์ตรงมาให้โดยเฉพาะ จะสามารถคอมเมนต์หรือแก้ไขไฟล์นั้นได้
→ แต่ไม่สามารถอัปโหลดไฟล์เอกสารใหม่เข้ามาได้

2. ไดรฟ์ที่แชร์ภายนอกองค์กร (External Shared Drives)

สิ่งที่ทำได้

  • สามารถ เพิ่มผู้ใช้ที่มีใบอนุญาตเหล่านี้เป็นสมาชิกของไดรฟ์ที่แชร์ภายนอกได้

  • สามารถมอบสิทธิ์การเข้าถึงได้ ทุกระดับ, เช่น

    • ผู้ดู (Viewer)

    • ผู้แสดงความคิดเห็น (Commenter)

    • ผู้แก้ไข (Contributor / Content Manager)

    • ผู้จัดการ (Manager)

หมายเหตุ

  • ความสามารถนี้ขึ้นอยู่กับ นโยบายการแชร์ระหว่างโดเมนขององค์กร (External Sharing Policy)

  • หากองค์กรของคุณจำกัดการแชร์ภายนอก ผู้ใช้อาจถูกจำกัดการเข้าถึงบางส่วน

ตารางสรุปสิทธิ์การเข้าถึง

ประเภทใบอนุญาต
ตำแหน่งไดรฟ์ที่แชร์
สิทธิ์สูงสุดที่อนุญาต
การอัปโหลดไฟล์
หมายเหตุ
Cloud Identity Free / G Suite Basic / Frontline
ภายในองค์กร
ผู้ดู (Viewer)
❌ ไม่ได้
แชร์ไฟล์ตรงเพื่อแก้ไขได้
Cloud Identity Free / G Suite Basic / Frontline
ภายนอกองค์กร
ผู้จัดการ (Manager)
✅ ได้
ได้รับสิทธิ์เต็มรูปแบบตามที่กำหนด

คำแนะนำการใช้งาน

  1. ก่อนเพิ่มสมาชิกในไดรฟ์ที่แชร์ ควรตรวจสอบประเภทใบอนุญาตของผู้ใช้นั้น

  2. หากต้องการให้ผู้ใช้ที่ไม่รองรับสามารถแก้ไขไฟล์ในไดรฟ์ภายในองค์กร ให้แชร์ไฟล์โดยตรงแทน

  3. หากต้องการให้ผู้ใช้มีสิทธิ์ระดับสูง เช่น ผู้จัดการ ให้ใช้ไดรฟ์ที่แชร์ภายนอกองค์กร

  4. ควรตั้งค่าการแชร์ภายนอกให้เหมาะสมกับนโยบายความปลอดภัยขององค์กร

สรุป

ผู้ใช้ที่มีใบอนุญาต Cloud Identity Free และใบอนุญาตอื่นที่ไม่รองรับ สามารถดูไดรฟ์ที่แชร์ภายในองค์กรได้เท่านั้น แต่จะสามารถมีสิทธิ์เต็มรูปแบบในไดรฟ์ที่แชร์ภายนอกองค์กรได้

    • Related Articles

    • ผลกระทบเมื่อมีการลบผู้ใช้ที่เป็นผู้สร้าง Shared Drive (ไดรฟ์ที่แชร์)

      คู่มือ: ผลกระทบเมื่อมีการลบผู้ใช้ที่เป็นผู้สร้าง Shared Drive (ไดรฟ์ที่แชร์) 1. ปัญหา (Problem) องค์กรมีความจำเป็นต้องลบหรือปิดบัญชีผู้ใช้ที่เคยเป็นผู้สร้างหรือผู้จัดการของ Shared Drive ส่งผลให้เกิดข้อกังวลเกี่ยวกับความต่อเนื่องของข้อมูล เช่น Shared ...
    • คู่มือการโอนเจ้าของไฟล์ Google Drive

      คู่มือการโอนเจ้าของไฟล์ Google Drive สำหรับองค์กรทั่วไป (Google Workspace Business) การโอนเจ้าของไฟล์ (Transfer Ownership) คือการเปลี่ยนผู้ถือสิทธิ์หลักของไฟล์หรือโฟลเดอร์ใน Google Drive จากบัญชีหนึ่งไปยังอีกบัญชีหนึ่ง ภายในโดเมนเดียวกัน เช่น ...
    • อยากทราบวิธีเรียกรายงาน Google Workspace ของ User

      1. จำนวนผู้ใช้งาน (User) มีกี่ User คุณสามารถดูจำนวนผู้ใช้งานและสถานะต่างๆ ได้ใน Google Admin Console: เข้าสู่ระบบ Google Admin Console: ไปที่ admin.google.com โดยใช้บัญชีผู้ดูแลระบบของคุณ ไปที่ Reports (รายงาน): ในหน้า Dashboard ด้านซ้ายมือ คลิกที่ ...
    • ขั้นตอน backup ข้อมูลกรณีการลดจำนวน User และ การย้ายอีเมลที่ต้องการลบไปไว้ภายใต้อีเมลอื่นๆที่ยังมีการใช้งาน

      กรณีใช้งาน Google Workspace (Gmail / Drive) ขั้นตอนที่ 1: ตรวจสอบบัญชี ยืนยันรายชื่อผู้ใช้ที่ต้องการลบ ตรวจสอบ Drive, Gmail, Calendar, Contacts ขั้นตอนที่ 2: Backup ข้อมูล วิธีที่ 1: ใช้ Google Takeout Login ด้วยบัญชีผู้ใช้นั้น ไปที่ ...
    • การใช้งาน Google Vault

      Google Vault คืออะไร Google Vault คือเครื่องมือที่ใช้สำหรับการ เก็บรักษา (Retention), ค้นหา (eDiscovery), และ ส่งออก (Export) ข้อมูลขององค์กรจากบริการต่างๆ ใน Google Workspace อย่างปลอดภัยและเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ (Compliance) ...